Người đi xe bus giờ là ‘thượng đế’ nhờ có camera giám sát

Mới đây, TP HCM lắp đặt camera giám sát trên 3.000 tuyến xe bus trên địa bàn.

Trên màn hình vi tính hiện lên hình ảnh một tài xế vừa nói chuyện điện thoại vừa lái xe. Ngay lập tức chuyên viên ở Trung tâm điều hành xe bus nhấc điện thoại gọi yêu cầu tài xế chấn chỉnh. Cứ thế, mỗi ngày 20 người của phòng điều hành phải giám sát chặt chẽ các tiếp viên, tài xế trên 3.000 xe bus ở TP HCM.

1. Chỉnh từ xa hành vi của tiếp viên, tài xế xe bus

Trung tâm Điều hành xe bus được lắp đặt hệ thống màn hình lớn nhận tất cả hình ảnh gắn camera từ 3.000 xe bus truyền về. Với 20 nhân viên thuộc hai bộ phận túc trực thường xuyên. Có 13 người thuộc các đơn vị khai thác xe bus tự giám sát lái xe, nhân viên của mình trên đường. 7 người còn lại thuộc Trung tâm Vận tải hành khách công cộng giám sát các nhân viên của đơn vị xe bus và tiếp nhận phản ánh từ đường dây nóng 1022. Nếu tài xế, nhân viên xe bus có sai phạm mà không bị nhân viên của công ty mình nhắc nhở, nhân viên của trung tâm sẽ chấn chỉnh ngay.

nguoi-di-xe-bus-gio-la-thuong-de-nho-co-camera-giam-sat

Anh Nguyễn Bá An, nhân viên Sài Gòn Star cho biết, đơn vị có 48 xe bus hoạt động trên 38 tuyến. Để bao quát hết toàn bộ hình ảnh từ các xe truyền về, anh An cài chế độ tự động, cứ 60 giây luân phiên để xem từng xe một. Các lỗi vi phạm chủ yếu của tài xế, tiếp viên là tác phong, lời nói chưa được chuẩn mực. Chẳng hạn, tài xế không đeo bảng tên, để đồ dùng ngổn ngang giữa lối đi, sử dụng điện thoại khi đang lái xe… “Tài xế chỉ được gọi điện thoại không quá một phút trong trường hợp khẩn cấp. Những trường hợp khác nếu vi phạm sẽ bị xử phạt”, anh An cho biết.

Anh Lê Bùi Hải Nam, nhân viên của Trung tâm Vận tải hành khách công cộng cho biết, hàng ngày trung tâm sẽ tổng hợp các lỗi vi phạm kỹ thuật của các xe bus. Các lỗi vi phạm chủ yếu của xe bus là dừng đỗ lâu, mở cửa, không tắt máy lạnh, vi phạm tốc độ… Đối với những lỗi này, hệ thống sẽ tự động báo. Tuy nhiên, phần mềm thông báo vi phạm tự động còn bất cập, đôi khi chưa chính xác bởi hệ thống GPRS kết nối với camera quan sát về trung tâm điều hành phụ thuộc vào đường truyền internet. Hoặc xe vi phạm dừng đỗ lâu do kẹt xe vào giờ cao điểm, nhưng hệ thống vẫn tự động cập nhật các lỗi này.

2. Nhân viên xe bus dè chừng, hành khách vui mừng

Theo ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành Vận tải hành khách công cộng TP HCM cho biết, trước đó trung tâm đã có phòng điều hành, nhưng giám sát chưa chặt, đồng thời trung tâm mới bổ sung và tích hợp thêm một số chức năng để quản lý hiệu quả hơn. Ngoài việc điều hành trực tuyến xe bus, phòng điều hành tích hợp thêm cổng thông tin giao thông và tổng đài 1022 để cùng quản lý. Tổng đài sẽ ghi nhận hoặc trả lời ngay các phản ánh của hành khách hoặc hướng dẫn hành khách đi xe bus. Những phản ánh của hành khách sẽ được tiếp nhận để phối hợp cùng với phòng điều hành chấn chỉnh xe buýt phục vụ hành khách chưa tốt.

Ông Trung cho biết thêm, hiện còn 1.000 xe bus chưa lắp đặt camera, phần lớn ở tuyến xe bus không trợ giá, sắp tới trung tâm đề nghị các đơn vị phải lắp đặt hết để quản lý giám sát. Đối với tuyến không trợ giá sẽ giám sát qua quản lý hành trình (GPRS). Ngoài việc theo dõi điều chỉnh thái độ phục vụ tiếp viên xe buýt, hệ thống camera có tác dụng giám sát ANTT, ghi nhận đối tượng trộm cướp trên xe bus.

Tài xế Nguyễn Văn Toản ở HTX 19/5 chia sẻ, trước kia chưa có camera nhiều lúc chủ quan, thi thoảng quên đeo bảng tên, không tắt máy lạnh, nói năng chưa chuẩn mực với khách. “Từ ngày có camera theo dõi liên tục, nếu vi phạm sẽ bị trừ tiền, nặng thì bị sa thải. Đây là áp lực với tiếp viên, tài xế nhưng cũng là cách để chúng tôi thay đổi thái độ phục vụ hành khách được tốt hơn”, anh Toản nói.

Trong khi đó, sinh viên V.T.M (đang học năm thứ 3 Trường ĐH Tôn Đức Thắng) thường xuyên đi xe bus số 86 chia sẻ, đây là một trong những tuyến xe bus nhanh phục vụ sinh viên, do đường ngắn nên xuất hiện nhiều trường hợp trà trộn để móc túi sinh viên. “Từ khi trên xe có lắp camera tụi em yên tâm. Hơn nữa, tài xế phục vụ cũng vui vẻ nhiệt tình, dù tụi em chỉ đi vé được trợ giá 2.000 đồng”.